Tiếng ViệtEnglish

4 tố chất sau chứng tỏ bạn có suy nghĩ như một nhà khởi nghiệp

Chúng ta vẫn thường hay nói “suy nghĩ tạo ra hành động, hành động quyết định số phận”, chính vì vậy đối với một sinh viên; người sẽ sớm rời khỏi cảnh cổng trường đại học để bước vào việc thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình thì việc tạo cho mình một lối suy nghĩ và hành động như một nhà khởi nghiệp sẽ là cần thiết để giúp bạn sẵn sàng đón nhận những cơ hội trước mắt. 

Vậy, thế nào là lối suy nghĩ như một nhà khởi nghiệp? Và lối suy nghĩ này có ảnh hưởng tích cực như thế nào tới con đường sự nghiệp của các bạn trong tương lai? Những yếu tố dưới đây sẽ chỉ ra rằng, bạn là người có tố chất để trở thành người khởi nghiệp, hoặc cho dù là một nhân viên trong công ty thì bạn cũng sẽ có khả năng tự nhận biết những cơ hội tiềm năng trong thị trường và thấu hiểu việc làm cách nào để tối ưu hóa tiềm năng đấy. 

Sự nhạy bén

Để nhận biết các cơ hội cũng như thách thức trên thị trường và trong công việc nhằm đưa ra những chiến lược hành động đúng đắn nhất. Sự nhạy bén nắm bắt tình hình thay đổi trên thị trường còn thể hiện bạn là người có vốn kiến thức nền tảng về kinh doanh và các kỹ năng mềm cần thiết để linh hoạt trong mọi tình huống. Có 3 cách để các bạn tăng sự nhạy bén của mình trong các vấn đề bao gồm: 

  • Nhận diện cơ hội từ các khuynh hướng thay đổi trong cuộc sống. Quan sát các khuynh hướng và nghiên cứu cách tạo ra cơ hội như thế nào.
  • Đặt câu hỏi về việc cách thức giải quyết một vấn đề ra sao? Đây là cách tiếp cận để nhận diện vấn đề và tìm ra cách để giải quyết. Những vấn đề này có thể được nhận ra bởi sự quan sát những thách thức mà các bạn gặp phải trong cuộc sống hàng ngày và thông qua những phương tiện đơn giản như trực giác, cảm tính. 
  • Tìm kiếm khoảng trống thị trường. Đây là nhu cầu của con người về sản phẩm/dịch vụ chưa được lấp đầy trên thị trường. 

Định nghĩa được các Cơ hội

Có được sự nhạy bén trong việc nhìn nhận ra các cơ hội là chưa đủ, các bạn cần phải đi sâu hơn để cụ thể hóa các cơ hội đấy. Cụ thể, nếu bạn có dự định sẽ khởi nghiệp và phát triển kinh doanh riêng thì các cơ hội được định nghĩa ở đây là việc bạn đã tìm thấy một thị trường mới mẻ và tự bắt tay vào việc xây dựng cho mình một doanh nghiệp riêng. Hoặc, đôi khi đơn giản chỉ là việc bạn tìm ra một giải pháp mới để giúp cho công ty bạn đang làm thuê được tối ưu về chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận… 

suy nghi khoi nghiep

Cụ thể hóa Ý tưởng

Bạn có thể đưa ra hàng trăm ý tưởng dựa trên các cơ hội. Tuy nhiên, làm cách nào để hiện thực hóa ý tưởng đó lại là chuyện không hề đơn giản. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp đánh giá, ý tưởng kinh doanh tốt nhất là ý tưởng đơn giản và phải được viết ra thành câu thành chữ. Những ý tưởng mà không thể mô tả thành lời được thường là những ý tưởng tồi hoặc không thể hiện thực hóa được. 

Và cuối cùng là Thử nghiệm

Tất cả những việc như nhạy bén với cơ hội kinh doanh, định nghĩa cơ hội, ý tưởng hóa bản kế hoạch trên giấy… đều trở thành vô nghĩa nếu chúng không được bạn đem ra thử nghiệm trên thị trường. Mạnh dạn thực thi bản kế hoạch và những ý tưởng mà bạn đã đầu tư nghiên cứu, dùng thị trường và người tiêu dùng để đánh giá mức độ khả thi của ý tưởng đó. 

Đặc biệt, hiện nay tại các trường đại học quốc tế và các chương trình liên kết quốc tế thường có những quỹ khởi nghiệp dành cho sinh viên có những ý tưởng đột phá hoặc những giải pháp mới trong kinh doanh. Do đó, cơ hội các bạn có nguồn đầu tư để thử nghiệm những ý tưởng của mình khi còn ngồi trên ghế nhà trường đang trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Cảm nhận
Xem tất cả các cảm nhận